Quyết tâm theo đuổi nghiệp sư phạm của chàng trai ngành Xã hội học

Không tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm nhưng chàng trai trẻ Lã Lâm Ngọc Vinh vẫn quyết tâm theo đuổi nghiệp dạy học sau một thời gian làm việc với TOPICA Native. Con đường trở thành thầy giáo của Vinh chứa đựng nhiều câu chuyện thú vị, cho thấy không gì là không thể nếu bạn thực sự tìm được đam mê.

Tình cờ rẽ sang sư phạm
Trước khi theo đuổi nghiệp dạy học với TOPICA, Ngọc Vinh là một cử nhân sáng giá ngành Xã hội học của Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Đam mê dạy học đến rất tình cờ khi thầy được một người thân giao phó việc kèm cặp Anh Văn cho đứa cháu 11 tuổi. Qua những buổi dạy, thầy dần phát hiện năng khiếu sư phạm và niềm vui thích khi được giảng dạy của mình. Cũng trong thời gian đó, thầy vô tình tìm được đoạn quảng cáo tuyển dụng trợ giảng, giáo viên Anh văn trực tuyến của TOPICA Native. Không ngần ngại nắm lấy cơ hội, qua nhiều vòng phỏng vấn, thầy đã được nhận vào làm. Con đường đến với nghiệp sư phạm của thầy Vinh bắt đầu từ đó.

 

 

Lấy những kinh nghiệm cá nhân để dạy lại cho học viên

Mặc dù đã chính thức bước chân vào ngành giáo dục nhưng mỗi khi được ai đó gọi “thầy”, chàng trai trẻ này vẫn khiêm tốn không dám nhận. Thầy chỉ luôn coi mình là người đem những kinh nghiệm và kiến thức cá nhân truyền lại cho người khác. Chính vì từng xuất thân “trái ngành” nên thầy Vinh hiểu rõ được những hạn chế của phương pháp học tập truyền thống, lại có thời gian làm gia sư cho trẻ em và học được cách biến những thứ phức tạp trở nên đơn giản nhất có thể. Thầy Vinh luôn tìm cách chân thực hóa những kiến thức khó nhằn, mô phạm bằng những tình huống có tính ứng dụng cao.

“Đầu tiên, mình đưa nhiều ví dụ chân thật để học viên có thể hiểu được và cố gắng giải thích cho họ tại sao cái đó quan trọng để họ có ý thức ghi nhớ. Thứ hai là đồng cảm, vì mình cũng đã bị những lỗi như thế nên có thể hiểu được căn nguyên vấn đề và có các giải pháp phù hợp. Đối với mình, quan trọng nhất trong giảng dạy là sự sáng tạo. Có sáng tạo thì mới tìm được cảm hứng.”

“Dạy học không chỉ cho đi mà còn được nhận lại!”

“Dạy học không chỉ là cho đi mà còn được nhận lại”. Câu nói này rất đúng trong trường hợp của thầy Vinh. Nói về điều đáng quý nhất mà thầy học được sau 6 tháng làm giáo viên cho TOPICA, thầy Vinh cho rằng đó chính là bài học về ý chí và quyết tâm, về khái niệm “trẻ” thực sự: “Thật sự mình rất nể và quý các anh chị có gia đình, bận rộn đi làm nhưng đêm đến học thậm chí dỗ con ngủ rồi vẫn ngồi lại lớp nghe cho xong. Ta vẫn nghĩ số tuổi cao là già nhưng bây giờ mình thấy nó chỉ là con số. Vì có nhiều học viên đã về hưu nhưng vẫn học Anh Văn và khi được hỏi tại sao phải học (mình nghĩ đơn giản là học để tăng lương, thăng chức) thì họ trả lời họ muốn học để tăng thêm kiến thức, tức là họ vẫn luôn phát triển bản thân để không bị lỗi thời. Đó mới là “trẻ” thực sự.”

 

 

Quyết tâm theo đuổi nghiệp sư phạm đến cùng

Vẫn khiêm tốn nhận mình là người “ngoại đạo”, vẫn cảm thấy ngại mỗi khi được gọi là “thầy” nhưng không ai có thể phủ nhận được tâm huyết của chàng trai trẻ này đặt vào mỗi tiết học. Bởi việc dạy học với thầy Vinh không chỉ đơn giản là thể hiện quyết tâm tự chủ tài chính mà phần lớn do niềm đam mê với “nghề giáo”. Thầy hào hứng chia sẻ: “Mình bị “ghiền” dạy học, “ghiền” cái cảm giác được học viên nhắn một cái tin, hay nói một câu khen mình. Cảm giác đó rất sung sướng.”

Chỉ sau 6 tháng gắn bó với TOPICA Native, thầy Vinh đã hạ quyết tâm theo nghiệp sư phạm. Hiện tại, thầy đang ấp ủ dự định theo đuổi chuyên ngành Ngôn ngữ Anh tại trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn để theo đuổi ước mơ trở thành giáo viên thực sự trong hai năm tới.

Cùng chúc thầy Vinh sớm hoàn thành được những mục tiêu trước mắt để vững bước trên con đường giáo dục mà mình đã chọn!

 

Chia sẻ bài viết: