DĐDN: Xu hướng khởi nghiệp mới: Giải quyết các vấn đề xã hội

(DĐDN, 24/4/2012 - TúND) Không chỉ được đánh giá cao về tư duy chiến lược thông minh, sáng tạo, các dự án khởi nghiệp trong cuộc thi Khởi nghiệp cùng KAWAI 2012 còn gây ấn tượng mạnh với BGK về tính khả thi và ý nghĩa xã hội cao. Xu hướng được đông đảo bạn trẻ quan tâm chủ yếu về các vấn đề “nóng” liên quan đến môi trường, giáo dục, du lịch…

 

 

Những ý tưởng kinh doanh táo bạo, độc đáo được lựa chọn vào chung kết : Xử lý vỏ lon đã qua sử dụng bằng công nghệ hiện đại (nhóm Green B); tiết kiệm chi phí, đảm bảo an toàn cho sức khỏe mọi nhà với sản phẩm rau mầm và giá thể sạch sản xuất từ rơm rạ (nhóm Ươm mầm xanh); giảm bớt gánh nặng nấu ăn cho người nội trợ bận rộn cùng đề án đi chợ thuê qua internet và cung ứng thức ăn đã sơ chế (nhóm nauanpro) hay xây dựng thương hiệu truyền thống với búp bê bản sắc Việt (DoVie), phát triển sản phẩm cói làng nghề Nga Sơn (Cói xanh) vừa mới mẻ, thiết thực trong cuộc sống hàng ngày, đồng thời thể hiện sự nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm với xã hội của các bạn sinh viên.

Trong đó, bốn sinh viên tài năng nhóm “Ươm mầm xanh” (ĐH Ngoại Thương) sau khi vượt qua các phần thi “Thử Thách”, “Chinh phục”, “Bản lĩnh” một cách tự tin cùng phần trả lời thuyết phục đã vinh dự giành chiến thắng chung cuộc, mang về cho “dự án sản xuất và phân phối các sản phẩm thân thiện với môi trường” số vốn đầu tư 400.000 Yên.

 

 

Anh Nguyễn Danh Tú - Giám đốc trung tâm TOPICA-HOU, tổ hợp giáo dục TOPICA

 

Là đơn vị bảo trợ chuyên môn cho “Khởi nghiệp cùng Kawai”, tổ hợp giáo dục TOPICA đã đồng hành cùng các thí sinh trong suốt chặng đường dài từ khi bắt đầu khởi động cuộc thi, trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết về khởi nghiệp để giúp các đội có một dự án kinh doanh thực tiễn và khả thi hơn. Anh Nguyễn Danh Tú - Giám đốc trung tâm TOPICA-HOU, tổ hợp giáo dục TOPICA cho biết: Năm nay, đề tài dự án của các đội tham gia khởi nghiệp KAWAI đã đi sâu vào các vấn đề đang nóng của xã hội, thể hiện được sự quan tâm và trách nhiệm của các bạn trẻ, qua đó có thể thấy được tư duy khởi nghiệp mới của giới trẻ, đó là giải quyết các vấn đề xã hội chứ không đơn thuần là để làm giàu cho bản thân. 5 đội tham gia đêm chung kết đã có sự tiến bộ rõ rệt qua từng vòng thi bán kết, chung kết. Trong quá trình tham gia bảo trợ chuyên môn cho cuộc thi, chúng tôi đã trực tiếp phản biện các dự án, huấn luyện kĩ năng thuyết trình nhà đầu tư cho các đội thi. Giúp các đội thay vì dàn trải nội dung như  trước đây,  đều đã tập trung được vào giá trị cạnh tranh cốt yếu của sản phẩm. Quan trọng nhất là truyền được tinh thần khởi nghiệp rực lửa cho từng thành viên, giúp các thí sinh hiểu được rằng cuộc thi chỉ là một bước nhỏ đầu tiên trên đường tới thành công. 

Theo anh Tú, dự án của đội giải nhất “Ươm mầm xanh” là một dự án rất tiềm năng với công nghệ sản xuất rau mầm sạch, an toàn, giá thành thấp, đã được thử nghiệm tại Nam Định và bước đầu thu được những kết quả khả quan.

 

Chia sẻ bài viết: