Cafef: Không phải làm việc bao lâu, mà 10 năm sau khi nghỉ việc nhân sự nói gì về công ty mới là điều CEO đáng tự hào

(Theo Cafef, 21/01/ 2019) “Thao tác bấm phím đầu tiên vẫn là G (gmail) và D (drive) để mở file. Trình duyệt luôn bật hàng chục cửa sổ. Những cuộc họp xuyên biên giới, xuyên thời gian, xuyên cả ngôn ngữ. Những câu chuyện khóc cười ở bàn tròn, đàn ông hay phụ nữ, sếp hay nhân viên cũng khóc như đứa trẻ…”

 
Những người giỏi luôn có xu hướng muốn thay đổi môi trường, tìm thách thức mới. Thống kê gây sốc của PayScale – ông lớn trong ngành nghiên cứu thị trường của Mỹ cho thấy: các công ty thành công nhất trong ngành công nghệ như Facebook hay Google, nhân viên thường chỉ gắn bó 11-12 tháng. Con số này với Microsoft là 24 tháng. Vậy nếu tìm mọi cách cũng không thể giữ chân nhân tài lâu hơn thì doanh nghiệp phải làm gì?
 
Vừa qua, lần đầu tiên một startup công nghệ tại Việt Nam đã tổ chức tri ân và tôn vinh đóng góp của cựu nhân sự. Gần 100 cựu quản lý và chuyên gia từng làm việc tại Topica đã cùng gặp lại, chia sẻ những kỷ niệm chinh chiến trong chặng đường 10 năm máu lửa của một trong những startup đình đám thuộc thế hệ đầu giới công nghệ Việt Nam tại sự kiện “Topica Veterans Reunion Party” – Tiệc hội ngộ cựu quản lý, chuyên gia kỷ niệm 10 năm phát triển (2008 – 2018) của Tổ hợp công nghệ - giáo dục Topica được tổ chức ngày 6/1 vừa qua tại The Rooftop Bar, Hà Nội.
 
“Ở Topica tồn tại một số văn hóa rất hay mà sau này, mỗi nơi mình đi qua đều cố gắng chọn lọc, đưa vào áp dụng một vài nét; cũng như mỗi khi nhìn vào báo cáo của doanh nghiệp nào đó mà bắt gặp “C3”, “L8” là lại bất giác mỉm cười vì biết rằng ở doanh nghiệp đó có dấu chân của người Topica đi qua” - anh Đinh Nam Khánh - Nguyên Giám Đốc Topica Edumall Việt Nam chia sẻ.
 
“Anh Tuấn (Founder & CEO Topica) là lý do tôi về Topica và cũng chính là người khiến tôi xin nghỉ việc ngay sau 3 tháng - nhưng không thành công, lý do cũng là anh. Anh Tuấn đã đạp đổ những kinh nghiệm, chuyên môn, mindset (hệ tư duy) về Nhân sự của tôi, dù thời điểm ấy tôi đã từng là Giám đốc Nhân sự của công ty quy mô hàng ngàn nhân viên. Một sự xúc phạm không hề nhẹ với một người tự tôn và hiếu thắng.” – chị Phạm Hằng Nga - Nguyên Phó giám đốc nhân sự Topica chia sẻ.
 
Chia sẻ của chị Phạm Hằng Nga - Nguyên Phó giám đốc nhân sự Topica.
 
“Duyên chưa hết nên chẳng thể dứt tình. Tôi đi theo anh Tuấn vài năm, học đủ thứ "quái gở", thay đổi toàn bộ tư duy và quá nhiều hiểu biết về quản trị, về hệ thống, về nhân sự. Tôi đã rời Topica tròn 3 năm 2 tháng 5 ngày. Và tôi chưa bao giờ ngần ngại khi chia sẻ với mọi người: Phạm Minh Tuấn là người sếp mà tôi nể phục nhất, người sếp dạy tôi nhiều nhất và người sếp mà tôi ghét nhất.”
 
Đối với Bảo Trọng Nguyễn (Nguyên Phó phòng Marketing Topica Native Thái Lan), thời chinh chiến tại Topica cũng không hề bằng phẳng. “Một thời với Topica, nơi tôi được cười, khóc, vấp ngã nhiều nhất và lớn khôn nhanh nhất. Nơi tôi tìm thấy sự công nhận bản thân. Chúng tôi nói với nhau nhiều về sự nghiệp trồng người. Về những KPI điên rồ nhất, về tầm nhìn phát triển ra thế giới. Thao tác bấm phím đầu tiên vẫn là G (gmail) và D (drive) để mở file. Trình duyệt luôn bật hàng chục cửa sổ. Những cuộc họp xuyên biên giới, xuyên thời gian, xuyên cả ngôn ngữ. Những lần chửi nhau, tranh luận, bảo vệ, mất tiền tại chỗ. Những câu chuyện khóc cười ở bàn tròn, đàn ông hay phụ nữ, sếp hay nhân viên cũng khóc như đứa trẻ.”
 
Chia sẻ của Bảo Trọng Nguyễn, nguyên Phó phòng Marketing Topica Native Thái Lan.
 
“Người Topican giao tiếp bằng ngôn ngữ riêng, thứ ngôn ngữ dân ngoại đạo chỉ biết tròn mắt còn chúng tôi thì tự hào. Voi. Trà đá. Ném đá. Galash. Osscar. KETRAPHAKY. C3, L8, PL2, PL7, ME/RE... Hỏi vào Topica vì gì? Giờ chịu, không trả lời được. Vì nó cứ tự nhiên ngấm vào như thế. Nếu hỏi tôi về một nơi làm việc xứng đáng để bạn dành thanh xuân, tôi sẽ kể cho bạn về Topica.”
 
Quản trị nhân sự, xây dựng văn hoá doanh nghiệp là những khái niệm lớn, còn Topica lại đặt ra KPI (chỉ tiêu đo lường hiệu quả) đơn giản: Không phải giữ chân nhân sự được bao lâu, mà 10 năm, 20 năm sau họ sẽ nói gì. Từ góc nhìn người ở lại, ông Trần Mạnh Thắng - CEO Topica Edumall Global chia sẻ: “Đã từng chinh chiến cùng nhau sẽ luôn là đồng đội, điều làm tôi tự hào là khi những người đồng đội được phát triển và thành công, là người Topica đi đâu cũng nhận ra nhau, và 10, 20 năm sau ex-Topican dù ném đá thẳng tay vẫn yêu mến và truyền bá văn hóa Topica”.
 
“Ở Topica có một khẩu hiệu mà người đi hay ở đều truyền nhau: “Once a Topican, Forever a Topican” – Một khi đã là người Topica, mãi mãi là người Topica. Đó là phong cách startup “khô máu”, không ngại gian khổ, giản dị, thẳng thắn, thích chê bai nhưng nhiều tình nghĩa, là ngôn ngữ riêng, hệ tư duy đậm chất Topica với hàng loạt quy trình, ký hiệu. Gia nhập Topica là gia nhập một gia đình, tiếp nhận một hệ tư duy mới, một văn hóa rất khó bỏ, tham gia những trận chiến dài nhiều khó khăn nhưng sẽ luôn đáng để dấn thân”.

 

Chia sẻ bài viết: